ECR – Hoạt động Đáp ứng có hiệu quả cho khách hàng


Hoạt động Đáp ứng có hiệu quả cho khách hàng – với tên viết tắt tiếng Anh là ECR (Efficience Customer Response) – là một trong những hoạt động hợp tác giữa các bên tham gia thương mại để hợp nhất các hoạt động của họ lại với nhau và loại bỏ các rào cản ảnh hưởng đến khả năng làm hài lòng khách hàng của họ đồng thời loại bỏ các chi phí không cần thiết. ECR nhằm vào việc làm tăng khả năng chọn lựa/ sự thỏa mãn và cải thiện dịch vụ cho khách hàng đồng thời giảm chi phí tổng, giảm hàng tồn kho.

ECR khởi nguồn từ Mỹ vào những năm 1980 và phát triển mạnh ở Châu Âu vào năm 1994 và đến Châu á vào năm 1997.

ECR Châu á là một cơ quan độc lập kết hợp ngành thương mại với ngành công nghiệp, chính thức thành lập vào năm 1999 để xúc tiến việc áp dụng các công nghệ ECR làm biện pháp gỡ bỏ các chi phí không cần thiết khỏi chuỗi cung ứng và làm cho toàn bộ lĩnh vực này đáp ứng có hiệu quả hơn mọi yêu cầu của khách hàng. Mục tiêu của ECR Châu á là phân phát 50/50 – một tỷ lệ giảm 50% tình trạng hết hàng để bán cùng với tỷ lệ giảm 50% hàng tồn kho xuyên suốt chuỗi cung ứng cho tất cả các bên tham gia chuỗi cung ứng của nhà sản xuất/ nhà bán lẻ tại khu vực Châu á Thái Bình Dương.

ECR Châu á hoạt động với hình thức chính là diễn đàn hàng năm của các nhà lãnh đạo của các tổ chức ECR quốc gia nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa các quốc gia trong khu vực về các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và quản lý cũng như thống nhất các tiêu chuẩn để áp dụng chung với mục tiêu giảm tối đa mọi chi phí không cần thiết trong khi cung ứng, trao đổi hàng hóa đồng thời đáp ứng có hiệu quả cho các đối tác.

Hiện nay tham gia ECR Châu á đã có 11 quốc gia là Xingapo, Thái Lan, Hồng Kông, Philipin, Malaixia, Hàn Quốc, Trung Quốc, úc, ấn Độ, Inđônêxia, Đài Loan.

Tại Việt Nam, cùng với sự xâm nhập của các tập đoàn kinh doanh siêu thị đa quốc gia (như Tập đoàn Metro…), các nhà cung ứng sản phẩm toàn cầu (như NESTLE…) đã và đang ứng dụng công nghệ ECR vào việc quản lý chuỗi cung ứng của mình ở Việt Nam. Hoạt động này còn hết sức mới mẻ đối với các doanh nghiệp của Việt Nam nhưng đó lại là một trong những hoạt động không thể tránh khỏi nếu muốn hội nhập quốc tế về thương mại điện tử đặc biệt khi Việt Nam là thành viên của Tổ chức thương mại quốc tế WTO.

Trong năm 2006, GS1 Việt nam đã xây dựng xong bản dự thảo Quy chế về tổ chức và hoạt động của Ban đáp ứng có hiệu quả cho người tiêu dùng Việt Nam (ECR Việt Nam). Theo kế hoạch, ECR Việt Nam sẽ sớm được thành lập và tham gia ECR Châu á.

28/05/2016

Bạn đang có vấn đề?

Chúng tôi có thể tư vấn và cung cấp giải pháp cho bạn