GS1 Digital Link – Liên kết số

digital link

GS1 Digital Link Liên kết số – giải pháp nâng cao sự trung thành với thương hiệu và khả năng truy suất nguồn gốc sản phẩm

Ngày nay, người tiêu dùng đang sử dụng điện thoại thông minh để quét mã vạch của sản phẩm mà họ mua – hoặc có ý định mua.

Nếu việc quét hướng đến một trang Facebook, liên kết trang web bị hỏng hoặc trang web có thông tin không đầy đủ hoặc không tồn tại, người tiêu dùng sẽ có khả năng bỏ qua sản phẩm đó. Nếu thông tin về sản phẩm được sử dụng và sao chép ở các trang web khác nhau, người tiêu dùng có thể thấy khó khăn, thậm chí không thể tìm thấy được thông tin mới nhất có liên quan.

Trong lĩnh vực y tế, nhu cầu truy cập thông tin trực tuyến về thuốc và thiết bị y tế bằng cách quét một mã vạch duy nhất ngày càng tăng. Thông tin mong muốn tiếp cận có thể là biểu thông tin sản phẩm (PIL) cung cấp thông tin quan trọng cho bệnh nhân và bên cung cấp dịch vụ y tế. Ngoài ra, các cơ quan quản lý có thể yêu cầu biểu PIL điện tử, thay vì bản cứng, thông qua mã QR được in trên bao bì. Trong lĩnh vực y tế, điều này là không thực tế và đôi khi không thể điều chỉnh được URL trong mã vạch quy định.

Nói cách khác, ngày nay không có một cách thức liền mạch nào mà không độc quyền để các thương hiệu, nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể kết nối tới người tiêu dùng thông qua một lần quét mã vạch. Ngoài ra, việc có nhiều mã vạch trên một sản phẩm (một số không chứa mã định danh chuẩn hóa như mã sản phẩm GTIN) gây ra các vấn đề khi quét tại điểm bán (POS) hoặc điểm phân phối (POD).

Việc này làm cho người tiêu dùng, bệnh nhân và bên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, mất thời gian, thất vọng và rủi ro có thể xảy ra. các thương hiệu và nhà bán lẻ sẽ bỏ lỡ cơ hội bán hàng, doanh số bị giảm và uy tín thương hiệu giảm.

Với thực tế như vậy, GS1 đã đưa giải pháp mới nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng đồng thời giúp nâng cao uy tín thương hiệu, tăng doanh thu và cải thiện khả năng truy suất nguồn gốc sản phẩm và hiệu quả hơn cho chủ sở hữu thương hiệu và nhà bán lẻ.

Liên kết số GS1 cho phép mã vạch thể hiện web bằng cách cung cấp cấu trúc đơn giản, dựa trên tiêu chuẩn cho dữ liệu được mã hóa trong mã vạch mới và bằng cách đưa ra các quy tắc đơn giản mà  các ứng dụng, các trang web và máy quét POS có thể sử dụng để dịch cả mã vạch cũ và mới vào kết nối, trải nghiệm mua sắm và nội dung sản phẩm thú vị.

Chủ thương hiệu và nhà bán lẻ hiện có thể kết nối người tiêu dùng, bệnh nhân và đối tác kinh doanh với tất cả các loại thông tin về sản phẩm của minh từ kích thước và hình ảnh đến ngày hết hạn, dữ liệu sản phẩm thuốc và dinh dưỡng, đăng ký bảo hành, hướng dẫn xử lý sự cố, kể cả các liên kết truyền thông xã hội.

Hệ thống này liên kết tới các nguồn thông tin khác được kích hoạt bằng cách tận dụng chức năng của Resolver và các tiêu chuẩn được xây dựng trong giai đoạn tiếp theo của tiêu chuẩn Liên kết số GS1.

Resolver là một công cụ tra cứu. Hãy tưởng tượng có một danh bạ điện thoại hoặc một danh sách các số liên lạc trên máy tính của bạn. Khi bạn tra cứu tên công ty (hoặc cá nhân), chúng được liên kết với các vấn đề liên quan đến số điện thoại và thông tin liên quan khác, ví dụ như địa chỉ nhà, địa chỉ email, chức danh công việc, v.v. Giống như danh bạ điện thoại, bộ Giải quyết (Resolver) có thể được tạo ra hoặc sử dụng bởi nhiều loại đơn vị khác nhau, ví dụ như một công ty chẳng hạn. Tương tự, toàn bộ ngành hoặc các đơn vị có thể chọn hợp tác trên bộ Giải quyết (Resolver) để phục vụ các nhu cầu kinh doanh cụ thể.

Với Liên kết số GS1, các bên liên quan sẽ phát triển các Resolver để giúp họ giải quyết các thách thức trong kinh doanh. Một thương hiệu có thể phát triển Resolver để quản lý nội bộ liên quan đến nội dung và tài sản tồn tại trong hệ thống. Một nhà bán lẻ có thể sử dụng Resolver để kết nối khách hàng với thông tin về giá thành và tính sẵn có của sản phẩm. Trong lĩnh vực y tế, một Resolver có thể được phát triển để kết nối bệnh nhân với eLeaflets. Các ngành công nghiệp cũng có thể lựa chọn hợp tác và xây dựng các tính năng của Resolver giúp giải quyết các nhu cầu không cạnh tranh trong kinh doanh, như tìm kiếm vị trí của các nguồn dữ liệu của sản phẩm để đơn giản hóa dữ liệu trao đổi giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B).

Giữa doanh nghiệp với khách hàng (B2C), doanh nghiệp có thể sử dụng Liên kết số GS1 để kết nối với người tiêu dùng và bệnh nhân thông qua các ứng dụng và trang web chỉ đơn giản bằng cách quét mã vạch. Việc này sẽ cho phép doanh nghiệp thu hút người tiêu dùng và bệnh nhân hơn thông qua việc chia sẻ thông tin liên quan với họ. Với sự thâm nhập thị trường hiện tại của mã QR, ví dụ SmartLabel ™ là một sự củng cố cho liên kết số GS1 và sẽ thúc đẩy tiêu chuẩn mới này.

Giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), Liên kết số GS1 đặt nền tảng để kết nối với bất cứ nơi nào có thông tin về con người và thông tin có thể đọc được bằng máy. GS1 đã tạo ra Resolver cho phép các thương hiệu, nhà bán lẻ và Tổ chức thành viên GS1 (MOs) có thể hỗ trợ đơn giản hóa các quy trình kinh doanh B2B.

Chức năng này là một phần mở rộng trong tương lai của nền tảng đăng ký GS1, cho phép các “liên kết” kết nối với các nguồn dữ liệu được thương hiệu hóa về sản phẩm, địa điểm, tài sản, v.v. Các liên kết này cho phép kết nối đến các nguồn dữ liệu đã được xác minh về sản phẩm, với mục đích hỗ trợ nhu cầu kinh doanh không cạnh tranh, xung quanh việc chia sẻ dữ liệu sản phẩm mà không cần bất kỳ nguồn dữ liệu nào cần phải di chuyển, lặp lại hoặc tổng hợp lại.

Tiêu chuẩn liên kết số GS1 hoạt động với tất cả cả các đối tượng mang dữ liệu:

  • Tất cả mã vạch một chiều và hai chiều (xây dựng Liên kết kỹ thuật số bằng một ứng dụng cho mã vạch không chứa liên kết URL / web)
  • Thẻ nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID) (ví dụ: EPCen enable RFID)
  • Công nghệ kết nối không dây trong phạm vi ngắn (NFC)
  • Các công nghệ khác, như kỹ thuật thủy vân số (digital watermarking)

Dưới đây là cách mà Liên kết kỹ số GS1 hoạt động

Trải nghiệm của người tiêu dùng

Ví dụ một người tiêu dùng muốn thông tin dinh dưỡng chi tiết và công thức cho hỗn hợp làm bánh. Họ có thể sử dụng điện thoại thông minh của mình (không yêu cầu ứng dụng cụ thể) để quét mã QR trên gói có chứa URI liên kết kỹ thuật số GS1. Điện thoại dẫn họ đến một trang web thuộc sở hữu thương hiệu cung cấp thông tin về dinh dưỡng và công thức, cũng như thông tin về sản phẩm hoặc trải nghiệm thương hiệu. Nếu người tiêu dùng ấy sử dụng ứng dụng của nhà bán lẻ để quét cùng một mã vạch, họ có thể được kết nối với các trải nghiệm khác nhau như đặt mua sản phẩm, thu thập điểm khách hàng thân thiết và chia sẻ sản phẩm của bạn với mọi người trên mạng xã hội. Ở đây được hình dung là mã vạch tương tự này sẽ quét được tại quầy thanh toán, do có thiết lập nền tảng cho tương lai của các mã trên bao bì.

Trải nghiệm chăm sóc sức khỏe

Các nhà sản xuất dược phẩm gặp khó khăn khi cung cấp thông tin các sản phẩm của họ bằng nhiều ngôn ngữ, dẫn tới việc tốn thời gian in tờ hướng dẫn sử dụng khi sản xuất. Người tiêu dùng cũng cho rằng quá nhiều thông tin gây nhiễu và khó hiểu. Bằng cách sử dụng một ứng dụng có thể đọc sản phẩm dược phẩm, GTIN được mã hóa trong mã vạch GS1 DataMatrix trên bao bì, người tiêu dùng được chuyển hướng đến một trang thông tin bệnh nhân điện tử, thông qua một cài đặt đơn giản trong điện thoại thông minh của họ và được gửi bằng ngôn ngữ tùy chỉnh theo nhu cầu.

Ứng dụng ‘hiểu’ các quy tắc của tiêu chuẩn Liên kết số GS1, do đó, ứng dụng này sử dụng dữ liệu trong mã vạch để kết nối với industry-agreed resolver hệ thống giải pháp được ngành công nhận để tìm nguồn thông tin dược phẩm chính thống.

Chuỗi cung ứng

Một nhà bán lẻ muốn liệt kê sản phẩm mới trong danh mục bán hàng của họ. Trong hệ sinh thái chia sẻ dữ liệu phức tạp ngày nay, nhà sản xuất thường cần đối chiếu hình ảnh và video từ nhà cung cấp dịch vụ, nội dung, tài liệu tiếp thị từ đơn vị truyền thông số và nhiều nguồn dữ liệu khác bao gồm: thông tin logistic và thông tin sản phẩm – đây là một quá trình tốn kém, trùng lặp và tốn thời gian. Tận dụng công nghệ phân giải và liên kết số GS1, doanh nghiệp có thể cho phép quy trình liệt kê sản phẩm trong tương lai sử dụng nền tảng nhận dạng GS1 để hợp lý hóa và kết nối các đối tác thương mại với các nguồn dữ liệu được ủy quyền thương hiệu. Ngoài các loại dữ liệu được đề cập ở trên, các liên kết đến thông tin đối tác thương mại thiết yếu về an toàn sản phẩm, hướng dẫn an toàn, vận chuyển, xử lý, phân cấp đóng gói và cách thức bày trí sản phẩm cũng có thể được chia sẻ.

Truy xuất nguồn gốc

Các giải pháp truy xuất nguồn gốc cũng có thể được tăng cường đáng kể bằng cách sử dụng cùng mã vạch Liên kết số GS1. Liên kết số GS1 cho phép xác định các lô sản phẩm cụ thể (thậm chí một chuỗi các sản phẩm cùng se-ri). Dữ liệu bổ sung này trong mã vạch có thể hỗ trợ liên kết đến thông tin về xuất xứ, thu hồi và / hoặc ngày hết hạn của sản phẩm. Các nhà bán lẻ có thể tiết kiệm thời gian đáng kể, tránh mất doanh thu và uy tín thương hiệu bằng cách nhanh chóng định vị và loại bỏ sản phẩm khỏi kệ hàng một cách chính xác hơn.

Hành động từ bây giờ

  1. Thiết lập nền tảng

Chỉ định số nhận dạng GS1 cho từng sản phẩm (Mã số thương phẩm toàn cầu GS1) và / hoặc vị trí của bạn (Mã số địa điểm toàn cầu GS1). Mã hóa sản phẩm thành Mã định danh duy nhất, sử dụng các nhà cung cấp dữ liệu như mã vạch EAN / UPC hoặc GS1 DataMatrix và áp dụng cho các gói sản phẩm. Nếu tổ chức của bạn đang sử dụng mã QR trên sản phẩm, hãy đảm bảo rằng chúng được mã hóa bằng liên kết số GS1 – chuẩn hóa theo Định dạng tài nguyên thống nhất (Uniform Resource Identifier – URI).

  1. Tối đa hóa phần mềm

Liên kết số GS1 biến mã số và mã vạch của sản phẩm thành một kênh truyền thông mạnh mẽ, nơi khách hàng có thể quét và tìm hiểu được thông tin đa chiều về sản phẩm. Là nhà bán lẻ, hãy bắt đầu tận dụng các ứng dụng của bạn (gồm những ứng dụng sử dụng trong nội bộ doanh nghiệp và những ứng dụng được sử dụng bởi người tiêu dùng) để đọc và sử dụng mã vạch có cấu trúc liên kết số GS1.

  1. Kết nối sản phẩm tới dữ liệu

Sử dụng tiêu chuẩn Liên kết số GS1 có nghĩa là bạn không còn cần phải đảm bảo rằng tất cả dữ liệu, tài sản và nội dung đều có sẵn ở một nơi. Làm việc với GS1 cho phép các Hệ thống giải quyết của bạn để kết nối mã nhận dạng sản phẩm với bất kỳ nơi nào bạn chọn để lưu trữ dữ liệu.

Sử dụng mã vạch — trực tuyến và ngoại tuyến

Sự ra đời của Liên kết số GS1 không có nghĩa là việc sử dụng mã vạch EAN / UPC thay đổi. Thực chất, loại mã vạch này sẽ phổ biến trong tương lai, nhưng ngay lúc này, các chủ doanh nghiệp và các nhà bán lẻ có cơ hội chuyển ngay sang một loại mã vạch duy nhất có hỗ trợ web.

Hãy kết nối

Để tìm hiểu thông tin, yêu cầu về dẫn chứng và các nghiên cứu thí điểm về Liên kết số GS1 cho doanh nghiệp, liên lạc Tổ chức thành viên GS1 tại địa phương. Tham khảo thêm tại: www.gs1.org/contact.

12/04/2019

Các bài có liên quan