Hợp tác chiến lược giữa GS1 Trung Quốc và Tập đoàn Alibaba

Ngày 23 tháng 8 năm 2016, GS1 Trung Quốc và Tập đoàn Alibaba tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược sâu rộng. Tập đoàn Alibaba hiện chính thức đề nghị các chủ nhãn hiệu cung cấp sản phẩm cho họ chấp nhận áp dụng các tiêu chuẩn của GS1 phục vụ quản lý thông tin sản phẩm và sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu (GTIN) nhằm phân định đơn nhất sản phẩm trên toàn cầu tạo thuận lợi cho thương mại điện tử. Đây được xem là một thành công lớn của Trung Quốc, nó không chỉ thể hiện bước ngoặt của việc triển khai tiêu chuẩn với dữ liệu và chất lượng dữ liệu trong nước mà còn nâng tầm chiến lược của Trung Quốc trong việc thúc đẩy thương mại điện tử vươn tầm quốc tế.

Theo nội dung thỏa thuận, GS1 Trung Quốc và Tập đoàn Alibaba sẽ sử dụng thế mạnh của mình để phổ biến việc áp dụng các tiêu chuẩn GS1 bao gồm cả việc sử dụng mã GTIN, triển khai logo “Nguồn dữ liệu tin cậy” và nỗ lực thúc đẩy hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng như các mục tiêu khác.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết Bà Li Jianhui, quản lý của GS1 Trung Quốc khẳng định Tập đoàn Alibaba có thể giúp quảng bá lợi ích của việc sử dụng mã số mã vạch GS1, đồng thời thúc đẩy việc liên kết các Trung tâm dữ liệu trong tương lai. Về phần GS1 Trung Quốc sẽ giúp các doanh nghiệp Trung Quốc kiểm tra chất lượng dữ liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm thiểu các khó khăn trong triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bà Li cũng giới thiệu một nội dung của chương trình hợp tác đang được triển khai với khẩu hiệu “Mua bán sẽ dễ dàng bằng quét mã vạch”. Thông qua nội dung hợp tác này, người tiêu dùng Trung Quốc có thể hiểu được cách thức mã số mã vạch giúp việc mua sắm của họ trở nên thuận tiện, nhanh chóng và an toàn hơn.

Theo Ông Qiang Hui, Giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của Tập đoàn Alibaba, việc sử dụng mã hóa thống nhất và dữ liệu gắn mã số mã vạch toàn cầu sẽ tạo thuận lợi cho người tiêu dùng có được thông tin bổ sung của sản phẩm cũng như giúp các công ty có thể tiếp cận được thị trường toàn cầu để bán sản phẩm. Đây cũng là định hướng tương lai của Tập đoàn Alibaba.

Các bên tham gia lễ ký kết đều tin tưởng rằng, sự hợp tác này có thể giúp các nhà bán lẻ ứng dụng thương mại điện tử ở Trung Quốc có thể triển khai hoạt động kinh doanh của họ một cách thuận lợi, thông thoáng và mạnh mẽ hơn.

16/03/2017

Các bài có liên quan