Thị trường nông sản Việt Nam

Nongsan VN

Sản xuất nông nghiệp đang có nhiều tín hiệu vui. Vụ đông xuân được mùa, chất lượng lúa gạo được cải thiện, giá gạo Việt Nam tăng trên thị trường thế giới.

Giá trị xuất khẩu gia tăng trong thời gian qua chính là nhờ các gói kĩ thuật hỗ trợ người nông dân thay đổi phương thức sản xuất cũng như những nỗ lực xúc tiến thương mại…

Thời tiết năm 2017 và đầu năm 2018 diễn biến thuận lợi cho nông nghiệp hơn hẳn so với những năm trước. Riêng ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG, dự kiến lúa đông xuân có thể tăng thêm tới 1,3 triệu tấn. Điểm đặc biệt của vụ đông xuân năm nay là cơ cấu giống lúa đã thay đổi. Những giống lúa chất lượng thấp còn rất ít, lúa phẩm cấp gạo cao, lúa đặc sản gia tăng nhanh chóng.

Như vậy, cùng với tăng năng suất thì chất lượng lúa gạo được cải thiện rõ rệt, theo đó giá đấu thầu cao hẳn. Đây là kết quả chỉ đạo của các cấp ngành từ Trung ương tới địa phương trong những năm qua. Việc tập trung phát triển sản phẩm lúa gạo tại ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG là chủ trương đúng đắn và lúa luôn là cây thế mạnh của vùng đất này.

Vấn đề của lúa gạo hiện nay là phải nâng cao chất lượng và giảm chi phí. Hiện chi phí đầu vào còn lớn do tập quán canh tác chưa được cải thiện. Gieo trồng 1ha tiêu tốn hết 150kg, thậm chí 180kg hạt giống thì quá lãng phí. Tập quán sạ dày vừa tốn giống còn tăng thêm chi phí phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ lại còn ô nhiễm môi trường. Nên về mặt canh tác cần phải chuyển dần từ sạ sang cấy máy. Cấy máy sẽ giảm công lao động, giảm lượng giống, không phải dùng thuốc diệt cỏ, sử dụng ít thuốc trừ sâu nên giảm chi phí và bảo vệ môi trường

Theo báo cáo của Hải quan, trong quý I/2018 ghi nhận sự tăng trưởng XUẤT KHẨU cao của các nhóm hàng ngành nông nghiệp. Trong đó nhóm hàng lớn nhất là thủy sản đạt 1,768 tỷ USD, tăng 17,6%; rau quả đạt 970 triệu USD, tăng 38,5%; gạo đạt 745 triệu USD, tăng 38,1%… Trong nhóm rau quả, sản phẩm thanh long xuất rất tốt, giá cao. Hiện nông dân Bình Thuận bán thanh long tại vườn cũng được giá 15 – 20 ngàn đồng/kg.

Theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 4, XUẤT KHẨU rau quả của nước ta đạt giá trị 176,891 triệu USD. Như vậy, từ đầu năm đến ngày 15/4, XUẤT KHẨU rau quả của cả nước đã đạt 1,146 tỷ USD. Với giá trị XUẤT KHẨU như trên, rau quả đang đứng hàng thứ 4 trong số các mặt hàng nông lâm thủy sản về giá trị XUẤT KHẨU, đứng sau gỗ (2,253 tỷ USD), thủy sản (2,088 tỷ USD) và cà phê (1,182 tỷ USD). Đây cũng là 4 mặt hàng nông lâm thủy sản đã đạt giá trị XUẤT KHẨU từ 1 tỷ USD trở lên kể từ đầu năm đến giữa tháng 4.

Trong quý I/2018, phần lớn các thị trường của rau quả Việt Nam đều tiếp tục tăng trưởng về giá trị XUẤT KHẨU so cùng kỳ năm ngoái. Tăng mạnh nhất là thị trường Campuchia với mức tăng 247,85%. Tiếp đó là Kuwait 150,09%; Pháp 61,73%; Trung Quốc 41,93%…

Thêm nữa, vừa qua chúng ta đã được phép xuất khẩu quả chôm chôm vào thị trường New Zealand. Thị trường này không lớn nhưng vô cùng khó tính. Khi chúng ta được thị trường này tiếp nhận thì cũng khẳng định chất lượng nông sản VN. Tôi cho rằng xuất khẩu phải ưu tiên nhằm vào các thị trường tiềm năng, nhu cầu lớn, có nhiều mối quan hệ hợp tác ngoại giao với Việt Nam cũng như hợp tác kĩ thuật tốt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc… Ngày 22 – 25/4 tới đây, Bộ NN-PTNT sẽ làm việc, đối thoại chính sách hàng năm với Nhật Bản trong đó có đoàn của doanh nghiệp hai bên cùng đối thoại. Rồi thị trường EU, Malaysia, Ấn Độ, Philippines…

Với những tín hiệu sản xuất và thị trường tốt như hiện nay hoàn toàn có thể tin rằng năm 2018, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 40 tỉ USD.

Doanh nghiệp Việt Nam, nông dân VN rất sáng tạo và ứng phó rất nhanh. Nếu như có những “đầu bài” rõ ràng, họ sẽ làm tốt, chỉ cần thời gian cụ thể và chính nhờ những đòi hỏi thực tế này xuất khẩu rau quả cũng như các nông sản khác của ta với TRUNG QUỐC mới trở thành chính ngạch, từ đó mới vươn xa hơn trong lãnh thổ của TRUNG QUỐC. Hiện các doanh nghiệp trong nước cũng tiếp cận và đã có những bước chuẩn bị từ đóng gói bao bì, chứng nhận vùng trồng cho cây ăn quả…

Trong công tác thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại, Bộ NN-PTNT luôn phối hợp với các địa phương để đưa ra những giải pháp cụ thể. Vừa qua Việt Nam đã tổ chức hội nghị với các tỉnh để đánh giá sản lượng vải, nhãn, từ đó bàn tổng thể giải pháp từ đóng gói, nhãn mác, chứng nhận xuất xứ…

Sắp tới nước ta sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc bàn về mối liên kết giữa các nhà máy với các vùng sản xuất cây ăn trái; có báo cáo đánh giá tiềm năng, lợi thế của từng vùng và các hội, doanh nghiệp, các địa phương sẽ cùng bàn để đi đến sản xuất gắn với chế biến tiêu thụ sản phẩm. Điểm mới của năm nay là một số doanh nghiệp đầu tư rất mạnh vào chế biến. Như Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đầu tư xây dựng nhà máy chế biến rau quả ở Gia Lai, Nafoods đầu tư vào Long An… Có chế biến mới tạo ra thêm thị trường và nâng cao giá trị. Xuất khẩu các mặt hàng chế biến cũng thuận lợi hơn vì không vướng hàng rào kĩ thuật nhiều nữa.

04/01/2019

Các bài có liên quan